4 tuyến cao tốc nghìn tỉ thông xe trong năm 2022

Năm 2022 dần khép lại. Nhìn lại các hạ tầng giao thông trọng điểm từ bắc đến Nam về đích trong năm nay để thấy những dấu hiệu tích cực làm tiền đề cho hoạt động kinh tế xã hội nói chung, BĐS nói riêng trong năm 2023.

4 tuyến cao tốc nghìn tỉ thông xe trong năm 2022

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khánh thành sau 13 năm khởi công

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, khởi công năm 2009, dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang. Dự án kết nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương tạo nên tuyến giao thông quan trọng kết nối khu vực Tây Nam Bộ với TP.HCM.

Ngày 27/4/2022, tuyến cao tốc này chính thức khánh thành sau 13 năm khởi công.

Theo kế hoạch ban đầu, dư án sẽ được hoàn thành vào năm 2013, tổng vốn đầu tư lúc bấy giờ là hơn 14.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ liên tục, chủ đầu tư bị thay đổi và tổng vốn đầu tư được kéo giảm xuống còn hơn 12.000 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP), trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT.

10im.png

Đầu năm 2021, khi dự án chỉ mới hoàn thành được khoảng 77% nhà đầu tư cũng đã phải tổ chức cho thông tuyến để giảm áp lực cho các tuyến giao thông khác vào dịp Tết cổ truyền.

Cao tốc La Sơn – Hòa Liên hoàn thánh sau 9 năm xây dựng

Dự án cao tốc La Sơn – Hòa Liên đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 16/4/2022. Đoạn cao tốc này có chiều dài 66 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường 12m, tốc độ thiết kế là 60-80 km. Dự án được khởi công tháng 12/2013, theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng mức đầu tư 11.485 tỉ đồng.

11im.jpeg

Dự án được xem là một trong những đoạn tuyến cao tốc đẹp nhất khu vực miền Trung, bởi con đường xuyên qua vùng lõi của Vườn Quốc gia Bạch Mã. Dự án này đưa vào khai thác có điều kiện nhằm giảm tải QL1, mở rộng kết nối giao thương cho các địa phương Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Cao tốc Cam Lộ – La Sơn

Bộ Giao thông vận tải mới đã có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về phương án tổ chức khai thác dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cam Lộ – La Sơn khi dự án này thông xe vào cuối tháng 12/2022.

Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn, tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Dự án có tổng chiều dài trên 98km đi qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Điểm đầu dự án tại Quốc lộ 9, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị và điểm cuối thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dự án chia làm 11 gói thầu xây lắp, sau 3 năm thi công, cao tốc đã thành hình với 2 làn xe, mặt đường rộng 12m. Khi đi vào khai thác, cao tốc Cam Lộ – La Sơn sẽ kết nối với cao tốc La Sơn – Túy Loan, trở thành tuyến đường quan trọng phục vụ phát triển kinh tế và giảm lưu lượng xe cho quốc lộ 1A.

12im.jpeg

Cao tốc Cam Lộ – La Sơn một trong số các đoạn tuyến của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017–2020, đặt mục tiêu thông xe trong năm 2022. Các đoạn còn lại bao gồm: Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây và Hòa Liên Túy Loan.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi vào hoạt động sau 13 năm khởi công

Được khởi công ngày 3/4/2019, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài gần 80 km với 4 làn xe, bề rộng mặt đường 25,25 m. Tuyến đường đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái.

Trong đó đoạn Vân Đồn – Tiên Yên dài 16,8 km được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỉ đồng. Tuyến Tiên Yên – Móng Cái dài 63,2 km theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 9.110 tỉ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.

13im.jpeg

Sau khi khánh thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút thay vì 2 giờ; liên thông với hai cao tốc Bạch Đằng – Hạ Long, Hạ Long – Vân Đồn thành trục dài 176 km, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước.

Trục đường này kết nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, rút ngắn thời gian từ TP.Hà Nội đến TP.Móng Cái chỉ còn 3 giờ, thay vì 5,5 giờ như trước kia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *