Bất cập trong điều chỉnh quy hoạch

Hiện nay, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung chiếm khoảng 30% quy hoạch đã được phê duyệt.

Bất cập trong điều chỉnh quy hoạch

Điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ dự án theo hướng tăng độ cao, tăng mật độ xây dựng nhưng lại giảm diện tích đất cây xanh và công trình hạ tầng kỹ thuật đó là thực trạng hiện nay ở các thành phố lớn. Việc này làm trậm trọng thêm tình trạng tắc đường, ngập lụt, ô nhiễm môi trường… Câu hỏi đặt ra ở đây là cần làm gì để hạn chế tình trạng này?

Số liệu dân số là một cơ sở quan trọng để tính toán chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khi xem xét điều chỉnh quy hoạch, từ đó giúp quản lý quy hoạch đô thị hiệu quả hơn. Vì vậy, một số chuyên gia cho rằng cần quy định rõ hơn, chi tiết hơn các chỉ tiêu về dân số mới giám sát được việc điều chỉnh quy hoạch.

Các quy hoạch khi điều chỉnh cục bộ đa phần đều nêu đáp ứng các tiêu chuẩn về hạ tầng nhưng trong nhiều trường hợp, đó chỉ là sự đáp ứng trong “tương lai”. Ví như đường giao thông hay hạ tầng mới chỉ có trong quy hoạch trên giấy tờ, chưa biết khi nào mới triển khai nhưng đã được lấy ra làm cơ sở để điều chỉnh quy hoạch hiện tại.

Trên thực tế, nhiều địa phương điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng tầng, tăng mật độ xây dựng theo đề xuất của nhà đầu tư. Đã xảy ra tình trạng cơ quan quản lý nhiều lần điều chỉnh quy hoạch sai quy định pháp luật.

“Vấn đề đặt ra là việc tổ chức thực hiện, chế tài, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và quản lý sau quy hoạch…”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

Hiện nay, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung chiếm khoảng 30% quy hoạch đã được phê duyệt. Và khi điều chỉnh quy hoạch, phá vỡ quy hoạch diễn ra phổ biến, không đi kèm với đáp ứng các điều kiện cơ sở hạ tầng thì tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng và ô nhiễm là điều khó tránh khỏi.

Nguồn: vtv

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và chúc bạn thành công!