Cao tốc 30.000 tỷ do liên danh Vingroup – Techcombank kêu khó khăn vì thiếu vốn, nhà đầu tư chỉ thu xếp được 16.000 tỷ

Khái toán tổng vốn dự án này là 29.888 tỷ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư khoảng 20.088 tỷ đồng, tuy nhiên, hiện nay nhà đầu tư cho biết chỉ bố trí được khoảng 16.000 tỷ.

Cao tốc 30.000 tỷ do liên danh Vingroup - Techcombank kêu khó khăn vì thiếu vốn, nhà đầu tư chỉ thu xếp được 16.000 tỷ

Chiều 27/12, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương với tỉnh Bình Phước về dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đăk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). 

Theo báo cáo, hiện nay dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Về đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước, hướng tuyến điều chỉnh đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận.

Về tiến độ lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt chủ trương đầu tư: Báo cáo cuối kỳ đã được UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và liên danh nhà đầu tư đề xuất (Vingroup – Techcombank) đóng góp ý kiến. Đồng thời, đã được Bộ Giao thông vận tải đóng góp ý kiến tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Phước. Hai tỉnh đã làm việc, xem xét góp ý kiến và Báo cáo cuối kỳ đã được tỉnh Bình Phước thông qua.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay trong thực hiện dự án là phương án vốn.

Cụ thể, khái toán (ước lượng tổng mức đầu tư) dự án này là 29.888 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia 9.800 tỷ (gồm vốn ngân sách của 2 tỉnh nơi tuyên đường đi qua và vốn kiến nghị trung ương hỗ trợ). Còn lại vốn của nhà đầu tư khoảng 20.088 tỷ đồng, tuy nhiên, hiện nay nhà đầu tư cho biết chỉ bố trí được khoảng 16.000 tỷ. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GTVT ủng hộ chủ trương triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, đề nghị Bình Phước thực hiện thủ tục trong các bước tiếp theo. 

Phía Văn phòng Chính phủ đề nghị tỉnh Bình Phước phối hợp nhà đầu tư rà soát, tính toán lại suất đầu tư của dự án, cũng như điều chỉnh quy mô cho phù hợp. Đồng thời cho biết sẽ ghi nhận và báo cáo Thủ tướng kiến nghị của Bình Phước về việc trung ương hỗ trợ số vốn 5.800 tỷ đồng cũng như kiến nghị cho phép tỉnh áp dụng một số cơ chế đặc thù khi thực hiện dự án. Bên cạnh đó, yêu cầu Bình Phước sớm có báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng để tiến hành thực hiện các bước tiếp theo.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 140 km; đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông (38 km từ Gia Nghĩa đến ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông – Bình Phước), tỉnh Bình Phước (102 km từ ranh giới 2 tỉnh Đắk Nông – Bình Phước đến Chơn Thành); điểm đầu tại khu vực thành phố Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông, điểm cuối tại thị xã Chơn Thành tỉnh Bình Phước, kết nối với điểm đầu của cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh) và điểm cuối của cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành.

Tuyến đường này có quy mô quy hoạch 6 làn xe nhưng theo sơ bộ tính toán trường hợp phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 – 100 km/h.

Trước đó, theo Báo Bình Phước, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup – Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Ngày 17/6/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ; theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận Liên danh Vingroup-Techcombank chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Đến ngày 12/7, Phó Thủ tướng đã ra chủ trương phấn đấu hoàn thành cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành vào năm 2025, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét, thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh hướng tuyến, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *