Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Đó là lời đề nghị của Bộ GT-VT đối với Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1. Theo đánh giá của Bộ GT-VT, giữa các dự án thành phần của dự án này còn chưa có sự thống nhất chung. Vì vậy, Bộ đề nghị rà soát, cân đối nguồn vốn giữa các dự án thành phần để đảm bảo hiệu quả và tiến độ đầu tư.

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện
Đối với Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, bộ đề nghị rà soát, cân đối nguồn vốn giữa các dự án thành phần để đảm bảo hiệu quả và tiến độ đầu tư.

Bộ Giao thông – Vận tải (GT-VT) vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại buổi làm việc với các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang và TP.Cần Thơ về dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Theo kết luận này, mặc dù công tác triển khai thực hiện dự án bước đầu đạt được nhiều kết quả, tiến độ bám sát các mốc thời gian yêu cầu, song giữa các dự án thành phần còn chưa có sự thống nhất chung.

Tại buổi làm việc, xác định khối lượng công việc còn rất nhiều, thời gian yêu cầu gấp, để đảm bảo tính đồng bộ giữa các dự án, Bộ GT-VT đề nghị các chủ đầu tư, sở, ban, ngành của các địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình triển khai thực hiện dự án để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, “Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng trên cơ sở quy chế đã xây dựng, khẩn trương phối hợp và có hướng dẫn, hỗ trợ địa phương để chỉ đạo tư vấn thiết kế về các nội dung kỹ thuật cụ thể như định hướng thiết kế (giải pháp kỹ thuật, khảo sát nguồn vật liệu cát đắp, trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS – giao thông thông minh) và các nội dung liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư”.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan của Chính phủ hoàn thành thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần, đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt dự án đầu tư.

Ngoài ra, đối với nguồn vốn triển khai dự án, do dự án sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau nên phải xác định cụ thể từng nguồn vốn cho từng dự án, từng địa phương.

Do đó, Bộ GT-VT sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm có thủ tục giao vốn cho dự án. Ngoài ra, có quyết định phê duyệt dự án đầu tư để làm cơ sở giao kế hoạch năm cho các dự án thành phần.

hinh-2(1).jpg

Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu nạn ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh quốc phòng tại địa phận Tây Nam Bộ, giúp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong vùng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến giữa tháng 11/2022, Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đã hoàn thành công tác bay chụp, khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, thí nghiệm và điều tra bãi đổ thải 4/4 dự án thành phần; khảo sát mỏ vật liệu 3/4 dự án, đạt 100%.

Về giải phóng mặt bằng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã có ý kiến về thiết kế cơ bản 157 km trong tổng chiều dài 189,4km của dự án để triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (An Giang) dài hơn 57km, với vốn là 13.799 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (Cần Thơ) dài hơn 37km, với vốn là 9.845 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (Hậu Giang) dài gần 37km, với vốn là 9.927 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) dài gần 57km, với vốn là 11.120 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *