Đề xuất kinh phí hơn 17.000 tỷ đồng làm 6 km Vành đai 2 TP.HCM

Hai dự án khép kín Vành đai 2 với đi qua TP.Thủ Đức dài hơn 6 km, được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng.

Đề xuất kinh phí hơn 17.000 tỷ đồng làm 6 km Vành đai 2 TP.HCM
Hai dự án khép kín Vành đai 2 đi qua TP.Thủ Đức dài hơn 6 km, được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM danh mục bảy dự án giao thông dự kiến chuẩn bị trình HĐND TP.HCM xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm nay.

Trong đó, đáng chú ý có hai dự án khép kín đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (khoảng 8.591 tỷ đồng) và đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (khoảng 8.458 tỷ đồng). Giai đoạn đầu, cả hai dự án được giải phóng mặt bằng toàn bộ theo thiết kế, làm trước đường song hành hai bên và xây dựng hoàn chỉnh các nút giao.

Được biết, dự án đường Vành đai 2 TP.HCM dài 64km, có quy mô 6-10 làn xe. Dự án được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa thể khép kín, hiện toàn tuyến mới xong 50km. Nguyên nhân là do nhiều năm qua TP cũng đã nghiên cứu triển khai bằng vốn đầu tư đối tác công tư (PPP) nhưng không khả thi, nên phải chuyển qua đầu tư công.

Ngoài hai đoạn trên, tuyến Vành đai 2 còn hai đoạn khác dài khoảng 8km chưa khép kín. Trong đó đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (TP.Thủ Đức) dài 2,7km, có tổng đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng đã triển khai từ năm 2017 những đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Đoạn còn lại chưa xây dựng là đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh) dài 5,3km, rộng 60m, có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng.

hinh-2.jpg

Vành đai 2 là trục đường quan trọng giúp phân luồng, giảm ùn tắc giao thông ở nội thành cũng như tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc,…

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đề xuất 5/7 dự án khác bao gồm: 2 dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 với kinh phí khoảng 133 tỷ đồng và nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 kinh phí 111,6 tỷ đồng.

3 dự án còn lại gồm xây dựng và lắp đặt thang máy tại cầu vượt bộ hành các nhà ga trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với kinh phí 30 tỷ đồng; Dự án xây dựng hệ thống quan trắc phục vụ khai thác vận hành công trình tuyến metro số 1 với kinh phí 179 tỷ đồng; Dự án đóng mới 2 Ponton chốt kiểm soát trên sông Đồng Nai, kinh phí 11 tỷ đồng.

Cùng với các dự án giao thông dự kiến chuẩn bị trình, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng báo cáo kết quả triển khai nghị quyết của HĐND TP.HCM với các dự án giao thông đang triển khai như mở rộng quốc lộ 50; Dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối xe buýt với nhà ga metro số 1; Dự án cầu Tăng Long; Cầu Ông Nhiêu; Cầu Phước Long (quận 7 và Nhà Bè),…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *