Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe

Cao tốc TP.HCM – Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Dự án được đề xuất khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.

Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe
Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe, và 2 làn khẩn cấp khởi công vào năm 2025.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã báo cáo gửi UBND TP.HCM về nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương cùng với việc mở rộng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch.

Trên cơ sở nghiên cứu, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chủ trì họp với các bộ ngành, các địa phương liên quan để thống nhất quy mô, hình thức và nguồn vốn đầu tư.

Cụ thể, về quy mô, tuyến chính cao tốc TP.HCM – Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp, riêng các tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp.

Về phương án đầu tư, Sở GTVT đề xuất ít nhất 3 phương án gồm: Đầu tư công; Phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao); Phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng – chuyển giao – thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng – thuê dịch vụ – chuyển giao).

Đồng thời, Sở GTVT đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024, đến năm 2025 khởi công dự án và đưa vào khai thác năm 2027.

Về cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện, Sở GTVT cho biết, hiện UBND TP.HCM đang phối hợp chủ trì dự án Vành đai 3 TP.HCM và dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài nên cần tập trung, ưu tiên nguồn lực cho 2 dự án này.

Do đó, để thuận lợi trong quá trình triển khai, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án, hoặc giao tỉnh Long An là cơ quan chủ trì bởi chiều dài tuyến đi qua tỉnh này dài nhất.

anh2-1102.jpg

Cao tốc TP.HCM – Trung Lương thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các dịp cuối tuần, Lễ, Tết …

Nguyên nhân về sự cần thiết mở rộng, Sở GTVT cho rằng, cao tốc TP.HCM – Trung Lương được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây 12 năm, với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Hiện tại, lượng xe đi lại rất lớn, nên tuyến đường không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu của người dân.

Điều đó dẫn đến việc thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các dịp cuối tuần, Lễ, Tết và không bảo đảm cho nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa, hành khách và kết nối giao thông, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trong khu vực.

Do đó, để khắc phục những bất cập trên và sớm hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương là hết sức cần thiết, cấp bách.

Được biết, dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương được khởi công xây dựng vào tháng 12/2004, hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 2/2010. Dự án có chiều dài toàn tuyến 61,9 km, trong đó tuyến chính cao tốc dài 39,8 km, các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1 km.

Cao tốc TP.HCM-Trung Lương có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và 2 làn khẩn cấp, cứu hộ, bắt đầu thu phí từ năm 2011 và đến cuối năm 2018 thì chấm dứt thu phí do hết hạn hợp đồng bản quyền thu phí. Tuyến cao tốc này hiện do Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) quản lý.

Sau khi dừng thu phí, từ đầu năm 2019 lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng đột biến. Theo thống kê, lúc cao điểm có trên 51.000 xe/ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp do ùn ứ, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe… diễn ra thường xuyên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *