Điểm sáng quý III năm 2022

Một số ngành kinh doanh kỳ vọng sẽ đạt được hiệu quả tăng trưởng cao trong quý III/2022.

Nếu như năm ngoái, các hoạt động du lịch gần như đóng băng do ảnh hưởng của dịch bệnh thì mùa cao điểm du lịch quý III năm nay, chúng ta được chứng kiến sự quá tải tại nhiều khu du lịch, đặc biệt vào những dịp cuối tuần, nghỉ lễ. Hàng không là một trong những ngành được hưởng lợi từ diễn biến này. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam trong tháng 7 đạt gần 12 triệu lượt. Năm 2022, lượng hành khách trong nước ước tính đạt 89 triệu lượt, tăng 200% so với cùng kỳ và tăng 20% so với năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

Không chỉ doanh nghiệp hàng không, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu như thủy sản, dệt may dự báo sẽ có mức tăng trưởng cao trong quý III này. Đặc biệt, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các thị trường chính.

Sau tháng 9/2022, nhu cầu nhập khẩu tôm của thị trường Mỹ dự báo tăng nhẹ để phục vụ mùa lễ hội cuối năm, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tôm như Thủy sản Minh Phú, Thực phẩm Sao Ta… ghi nhận lợi nhuận tốt từ quý III, đặc biệt trong quý IV.

Bên cạnh đó, một số nhóm doanh nghiệp được nhận định có triển vọng tăng trưởng khả quan trong quý III như bán buôn – bán lẻ, đặc biệt là bán lẻ hàng không thiết yếu như trang sức, đồ điện tử… do giãn cách xã hội khiến phần lớn các cửa hàng phải đóng cửa, tạo ra mức nền thấp về lợi nhuận trong năm 2021; nhóm xây dựng khi tiến độ thi công quý III/2021 bị đình trệ, ngoại trừ nhóm thi công điện gió (do thời hạn hưởng giá ưu đãi FIT là 31/10/2021, nên các doanh nghiệp thi công điện gió phải đẩy nhanh tiến độ dự án).

Nhóm ngành xây dựng dù vẫn có khó khăn, trở ngại do chi phí nguyên liệu tăng chóng mặt, nhưng vẫn là tăng trưởng tốt nếu so sánh trên nền lợi nhuận thấp của cùng kỳ do phải đóng băng hoạt động.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và chúc bạn thành công!