Nhờ môi giới bán lỗ không được, chủ đất ngán ngẩm đành tự bán

Nhiều nhà đầu tư cần tiền gấp đã gửi bán đất, song lại bị môi giới rao bán chênh khiến không tìm được khách mua. Song, chủ đất tự rao bán lại chốt nhanh gọn.

Nhờ môi giới bán lỗ không được, chủ đất ngán ngẩm đành tự bán

Nhà đầu tư ngán ngẩm đành tự bán

Từ trước tới nay, môi giới bất động sản luôn đóng vai trò quan trọng trong việc thành bại của giao dịch. Bởi, ngoài tệp khách hàng rộng rãi, các môi giới còn có kỹ năng tư vấn người mua. Song, một số trường hợp nhà đầu tư gửi đất bán cắt lỗ nhưng môi giới lại độn giá.

Anh Vũ Văn Tuấn, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, cuối tháng 11, gia đình anh cần tiền gấp nên đã quyết định bán đi mảnh đất rộng hơn 100m2, tại Thanh Oai (Hà Nội) với mức giá 2,2 tỷ đồng.

“Do cần tiền gấp nên tôi đã hứa sẽ chi hoa hồng 100 triệu đồng nếu bán nhanh được mảnh đất này, và gửi 5 văn phòng môi giới bán. Thực tế, mức giá này là tôi đã căn lỗ tới 500 triệu đồng, vì mua vào hồi đầu năm nên giá cao”, anh Tuấn nói.

Tuy nhiên, nhà đầu tư này tỏ ra rất bức xúc khi chỉ trong một buổi chiều có 4 bài đăng bán mảnh đất của anh trong hội nhóm bất động sản trên mạng xã hội, với nhiều mức giá khác nhau. Mức giá chênh cao nhất mà anh Tuấn thấy tới 300 triệu đồng.

“Tôi rất bức xúc nên không tiếp tục gửi môi giới mà tự tìm khách mua. Bất ngờ khi chỉ trong 1 tuần tôi đã bán ngay được mảnh đất với mức giá mong muốn ban đầu”, anh Tuấn nói.

Thực tế, không thiếu những trường hợp môi giới bán chênh bất động sản so với kỳ vọng của nhà đầu tư. Thậm chí, có những trường hợp “cò” đất còn đặt vấn đề thẳng thắn với chủ.

Đơn cử, anh Nguyễn Xuân, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, hồi tháng 10, anh có rao bán một mảnh đất tại Hòa Bình rộng hơn 2.000m2 (trong đó có 200m2 là đất thổ cư còn lại là đất trồng cây), với mức giá 2,6 tỷ đồng. 

8hv.jpg

“Nhiều môi giới liên hệ trực tiếp với tôi và đặt vấn đề sẽ rao bán mảnh đất này với giá 2,75 tỷ đồng, nếu được tôi thu về 2,6 tỷ đồng và chịu chi phí môi giới 50 triệu đồng. Như vậy, nếu tìm được người mua môi giới sẽ được 200 triệu đồng. Nhưng, tôi không đồng ý. Vì muốn bán gấp nên tôi tiếp tục đăng bài bán, cuối cùng chỉ trong 2 tuần đã tìm được khách mua”, nhà đầu tư này nói.

Cần kiểm soát hoạt động môi giới

Trong những năm qua, thị trường bất động sản liên tục phát triển nóng. Theo đó, lực lượng môi giới tham gia vào thị trường rất lớn. Song, xuất hiện nhiều môi giới bất động sản làm việc không chuyên nghiệp dẫn tới việc thị trường thiếu minh bạch.

Báo cáo tổng kết của Bộ Xây dựng mới đây cũng cho biết, có hiện tượng các sàn giao dịch bất động sản câu kết với nhau “ôm hàng”, “làm giá”, “tạo sóng”, “thổi giá”, gây “sốt ảo” ăn chênh lệch làm nhiễu loạn thị trường. Giá bất động sản tăng cao gây khó khăn cho những người mua có nhu cầu ở thực.

Theo số liệu thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, mặc dù lực lượng tham gia rất hùng hậu với khoảng trên 300.000 người nhưng những môi giới bất động sản thực sự qua đào tạo và được cấp chứng chỉ hành nghề chỉ có khoảng 30.000 người, nghĩa là chỉ bằng 1/10 con số thống kê, chiếm khoảng 10%. Song đó chỉ là con số thống kê người hành nghề môi giới bất động sản tại các sàn giao dịch, còn thực tế môi giới tự phát (hay còn được gọi là cò đất) thì không thể thống kê hết được.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cho rằng, vì chưa chuyên nghiệp nên một bộ phận môi giới bất động sản vẫn bị sa đà vào những hành vi chưa chuẩn mực như găm đất, thổi giá, tạo sốt ảo gây lũng đoạn thị trường. Nhiều môi giới còn trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án lừa đảo khách hàng, gây hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính.

Theo ông Điệp, hiện nay chưa có công cụ quản lý Nhà nước hữu hiệu để đánh giá và quản lý chất lượng cũng như năng lực thật sự của các sàn giao dịch này. Lỗ hổng trong quản lý đã tạo ra thực trạng các sàn giao dịch bất động sản làm ăn bát nháo.

Theo vị này, ngoài các quy định xử phạt, cần một nền tảng, một quy chuẩn chung của toàn thị trường để nhân sự gia nhập vào lĩnh vực tư vấn bất động sản có thể đạt được những tiêu chí cơ bản đó; đồng thời thể hiện được chất lượng nhân lực xứng tầm với giá trị của sản phẩm bất động sản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *