[Podcast]Bản tin 7 ngày địa ốc: Chính phủ tiếp tục gỡ khó cho BĐS, nhiều dự án cao tốc sắp khởi công

Tuần qua, các thông tin khởi công, hoàn thành loạt dự án cao tốc gây chú ý trên thị trường địa ốc. Việc Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành gỡ khó cho bất động sản cũng là nội dung được quan tâm.

[Podcast]Bản tin 7 ngày địa ốc: Chính phủ tiếp tục gỡ khó cho BĐS, nhiều dự án cao tốc sắp khởi công
Nhà ở thương mại, nhà ở xã hội sẽ được ưu tiên gỡ khó. Ảnh: Bùi Doanh
Nghe Bản tin 7 ngày địa ốc

Nhà ở thương mại, nhà ở xã hội được ưu tiên gỡ khó

Thủ tướng vừa phát đi công điện đề nghị các bộ ngành vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở. Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản và đề ra giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt, Bộ Xây dựng cần rà soát để đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật còn chồng chéo, bất cập gây cản trở trong triển khai thực hiện dự án bất động sản.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại với giá phù hợp, khả thi và các bất động sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội.

Bộ trưởng Tài chính có trách nhiệm rà soát việc phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản và có giải pháp phù hợp, hiệu quả góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường.

Các doanh nghiệp bất động sản phải chủ động cơ cấu lại các phân khúc khách hàng, các sản phẩm, giá cả, thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán… phù hợp, khả thi, thuận lợi cho khách hàng, người dân, nhất là những đối tượng có nhu cầu thực sự.

tp-hcm-anh-ngoc-duong-1-7293.jpg
Cả nước có hơn 1.000 dự án bất động sản đang cần được tháo gỡ các khó khăn. Ảnh: Thanh Niên

Bất động sản là ngành đang đóng góp 11% GDP, có quan hệ mật thiết với nhiều ngành nghề, tạo ra nhiều việc làm. Tuy nhiên, thời gian qua, thị trường này gặp nhiều khó khăn, giao dịch giảm mạnh, nhiều dự án ngưng trệ không tiếp tục triển khai do đói vốn từ đầu năm nay.

Giữa tháng 11, Thủ tướng đã lập Tổ công tác đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Theo cập nhật mới nhất của Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh – tổ phố Tổ công tác, hiện cả nước có hơn 1.000 dự án bất động sản đang cần được tháo gỡ các khó khăn liên quan đến pháp lý. Theo Thứ trưởng, nếu tháo gỡ được các vướng mắc này,  nguồn cung nhà ở trên thị trường được bổ sung đáng kể. 

Thông xe, khởi công tổng cộng 16 dự án cao tốc trong tháng 12

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã ban hành chỉ đạo liên quan đến tiến độ các dự án hạ tầng giao thông dịp cuối năm.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án 7 (PMU 7), PMU Thăng Long và PMU đường Hồ Chí Minh tập trung đưa vào khai thác dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn (nối Quảng Trị – Thừa Thiên Huế), thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020 trong tháng 12.

Ba dự án sắp thông xe kỹ thuật gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45 (nối Ninh Bình – Thanh Hóa), Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan Thiết – Dầu Giây (nối Bình Thuận – Đồng Nai). Các dự án này lẽ ra phải hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2022 nhưng do chậm tiến độ nên Bộ GTVT chỉ yêu cầu thông xe kỹ thuật.

a2.jpg
16 dự án cao tốc sẽ được khởi công, thông xe trong tháng 12. Ảnh: Lao Động

Bên cạnh đưa 4 dự án cao tốc về đích, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để khởi công 12 dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 trong tháng 12. Quan điểm của Bộ GTVT là khởi công càng nhiều gói thầu càng tốt, không giới hạn chỉ khởi công 12 gói thầu của 12 dự án.

Các thông tin đáng chú ý khác

Đà Nẵng khởi công cảng Liên Chiểu 3.400 tỷ đồng

Đà Nẵng vừa khởi công Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng bao gồm các hạng mục xây dựng kè và đê chắn sóng; luồng tàu và khu nước; đường giao thông kết nối đến cổng cảng. Liên danh CTCP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân – Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO – CTCP Xây dựng Xuân Quang phụ trách thi công dự án này, mục tiêu hoàn thành sau gần 4 năm từ ngày khởi công.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay với tốc độ tăng trưởng hiện nay, việc khai thác hàng hóa qua cảng Tiên Sa ảnh hưởng đến giao thông vận tải đường bộ khi vận chuyển qua trung tâm gây nên tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông. Việc đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch là phù hợp với lộ trình phát triển của thành phố.

Bình Định sẽ xây dựng 1.600 căn nhà ở xã hội

UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương cho CTCP Đầu tư xây dựng và cơ điện IEC triển khai Dự án “Nhà ở thuộc quy hoạch Khu thiết chế công đoàn tỉnh Bình Định” tại khu CC-09, Khu đô thị Long Vân, phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn.

Dự án được triển khai trên khu đất rộng gần 3,8 ha, tổng mức đầu tư gần 1.130 tỷ đồng, cung cấp 1.600 căn nhà ở xã hội diện tích 49 m2 – 70 m2 và 82 căn nhà liền kề diện tích 75 m2 – 90 m2. Dự kiến khu nhà ở sẽ được đưa vào sử dụng tháng 8/2024. 

Phê duyệt dự án đầu tư thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gần 7.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự án thành phần 2 có dài 18,2 km, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự án ước tính hơn 6.850 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào 2025.

Theo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2022, tuyến đường dài khoảng 53,7km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Đường cao tốc Biên Hòa – Đồng Nai giai đoạn 1 dài gần 54 km, được chia thành 3 dự án thành phần với quy mô từ 4 đến 6 làn xe, vận tốc 100 km/h. Theo kế hoạch, tổng thể dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 1.250 tỷ đồng làm cao tốc, Vành đai 4

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa thông qua nghị quyết duyệt kế hoạch đầu tư công năm 2023, trong đó thống nhất bố trí 1.250 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 TP. HCM, đoạn qua địa phương và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm tới và hoàn thành năm 2025. Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5 km, kinh phí đầu tư hơn 5.190 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.333 tỷ đồng, địa phương cam kết bố trí 50% vốn (khoảng 670 tỷ đồng).

Còn Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, thiết kế 6-8 làn xe. Điểm đầu giao Bà Rịa – Vũng Tàu, điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Giai đoạn một, dự án giải phóng toàn bộ mặt bằng theo thiết kế nhưng làm trước 4 làn xe.

Đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 18,3 km, vốn đầu tư dự kiến hơn 6.600 tỷ đồng. Điểm đầu giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ở thị xã Phú Mỹ, điểm cuối nối vào Vành đai 4 qua địa phận Đồng Nai ở khu vực Bàu Cạn (huyện Long Thành).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *