Tập đoàn khách sạn InterContinental muốn mở thêm 22 khách sạn tại Việt Nam

Ngày 10/11, ông Rajit Sukumaran, Giám đốc Điều hành IHG Hotels & Resorts khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc đã có buổi chia sẻ về tổng quan thị trường du lịch trong khu vực và kế hoạch của IHG trong thời gian tới. Ông Rajit cho biết, IHG luôn thay đổi để bắt kịp xu hướng du lịch Việt Nam.

Tập đoàn khách sạn InterContinental muốn mở thêm 22 khách sạn tại Việt Nam

Kể từ khi mở cửa trở lại (từ tháng 3/2022) đến nay, ông đánh giá ra sao về sự hồi phục của du lịch Việt Nam?

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu dữ liệu quốc tế về ngành du lịch STR cho biết, tính đến ngày 30/9, mức độ lấp đầy phòng ở Việt Nam đang đạt 65%, cao hơn so với cùng kỳ tháng 9/2021. Trong đó, giá đặt phòng trung bình (ADR) tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu tìm kiếm của IHG, du khách từ các quốc gia Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc đều đang chủ động tìm kiếm điểm đến là Việt Nam. Đồng thời, số lượt tìm kiếm đến từ những thị trường này cao hơn hẳn so với thời điểm trước đại dịch.

Tuy nhiên, tần suất hoạt động các chuyến bay Đông Nam Á và đường bay chặng dài chưa đạt được mức trước đại dịch. Nhưng với nhu cầu du lịch dồn nén và các lộ trình phát triển du lịch, tương lai ngành du lịch trong nước sẽ rộng mở. Chúng tôi cũng mong muốn IHG là nhân tố thúc đẩy sự phát triển này.

Theo STR, trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, về du lịch, Việt Nam hiện đứng thứ hai sau Trung Quốc về số lượng phòng đang được xây dựng nhiều nhất với 28.000 phòng đang trong quá trình xây dựng.

Thực tế, chúng tôi nhận thấy thị trường châu Á là một trong những thị trường mở cửa chậm trên thế giới. Mặt tốt là chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của các nước đã mở cửa trước để không mắc sai lầm nhưng chúng ta lại là người đi sau. Với Việt Nam, khi du lịch mở cửa trở lại, các hoạt động đi lại cũng như kinh doanh khôi phục khá nhanh nhờ có lợi thế về thị trường nội địa. Nhưng điều quan trọng nhất là nếu không có dịch vụ hàng không thì khó mà khôi phục được.

Chúng tôi hiện đang làm việc với các cơ quan quản lý du lịch cũng như các hãng hàng không để đưa ra giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình này vì chúng ta cần nhiều chuyến bay hơn nữa đến Việt Nam.

Các con số, các chỉ số đều mang rất hứa hẹn nhưng chúng tôi không thể dự đoán được tương lai. Có thể nói rằng thị trường sẽ khôi phục rất nhanh. Mỗi lần quay lại Việt Nam, tôi lại thấy mọi thứ dường như nhộn nhịp hơn so với lần trước.

Thời gian qua, giá cả nhiều mặt hàng và dịch vụ đều leo thang. Theo ông, lạm phát có ảnh hưởng thế nào đến nhu cầu đi du lịch của người dân?

Giá cả ở Việt Nam và khắp mọi nơi sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nhu cầu du lịch của mọi người lúc nào cũng cao. Các số liệu lịch sử cho thấy du lịch hay dịch vụ khách sạn là hạng mục cuối cùng mà mọi người cân nhắc khi muốn giảm chi phí. Vì bạn thấy đó, di chuyển vì công việc, đi công tác là việc không bao giờ có thể loại bỏ.

Do đó, dù chi phí có cao thì nhu cầu du lịch vẫn ổn định. Giá phòng của chúng tôi chỉ tăng 11% so với năm 2019. Điều đó thể hiện sức mạnh của thương hiệu chúng tôi trước tác động của lạm phát.

Trước đại dịch, tốc độ phát triển của ngành khách sạn luôn cao hơn tốc độ phát triển của các ngành kinh tế nói chung. Hiện tại, chúng tôi bước ra khỏi đại dịch với năng lực mạnh mẽ hơn so với đây. Cũng vì vậy, chúng tôi có vị thế tốt hơn nhiều trước những vấn đề liên quan tới giá cả.

dnc_4217.jpg
Ông Rajit Sukumaran, Giám đốc Điều hành IHG Hotels & Resorts khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc

Tính đến nay, IHG gia nhập thị trường Việt Nam đã được 15 năm. Theo ông, đâu là khác biệt lớn nhất của thị trường du lịch nghỉ dưỡng đối với khách nội địa và quốc tế?

Thứ nhất, thị trường du lịch nội địa của Việt Nam luôn luôn mạnh, kể cả trước đây và bây giờ. Có rất nhiều thay đổi trong hoạt động du lịch, ví dụ như staycation (du lịch tại chỗ) ngày càng phát triển, hay việc người dân tự lái xe đi du lịch cũng khá phổ biến vì cơ sở hạ tầng đã tốt hơn rất nhiều.

Ngoài ra, người dân đang có xu hướng đi du lịch nhiều thế hệ và gia đình. Chúng tôi nhận thấy, trước đây đa số là du lịch cặp đôi, nhưng bây giờ khách hàng sẽ đến theo đoàn gia đình gồm nhiều thế hệ hoặc nhiều gia đình chơi với nhau. Xu hướng này có thể thấy rõ tại với các khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Nha Trang, hoặc Phú Quốc.

Cũng vì những xu hướng du lịch mới này mà chúng tôi hướng tới tìm kiếm những địa điểm mới mà khách du lịch muốn đến như khu nghỉ dưỡng nước nóng Onsen hợp tác cùng Sun Group. Chúng tôi sẽ luôn có mặt tại những nơi mà khách du lịch muốn đến.

Về du lịch quốc tế, lưu lượng hàng không đến Việt Nam đã tăng lên rất nhiều so với 15 năm trước. Chúng ta có thêm nhiều tuyến đường bay mới như bay thẳng từ Ấn Độ tới Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng. Với tư cách là công ty vận hành khách sạn quốc tế, chúng tôi cũng có những thay đổi để đáp ứng các thay đổi đó cho các đối tượng khách hàng.

Nhìn chung, tăng trưởng về tầng lớp trung lưu ở Việt Nam và truyền thông du lịch quốc tế khiến ngành du lịch nghỉ dưỡng có nhiều thay đổi đáng kể. Việc chúng tôi cần làm là luôn sẵn sàng mở cửa đón khách.

Ông có đề cập đến mục tiêu tăng số lượng khách sạn tại Việt Nam lên gấp đôi trong 3-5 năm tới. Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về mục tiêu này không?

Chúng tôi đang lên kế hoạch đặt văn phòng chính thức tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có bộ máy đầy đủ tại đây, bao gồm tất cả các bộ phần từ vận hành, tài chính đến nhân sự… Việc này sẽ giúp chúng tôi có thể độc lập đưa ra các quyết định tại đây một cách nhanh nhất nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu đúng kỳ hạn.

Sự hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường nội địa tại Việt Nam sẽ hỗ trợ đội ngũ khu vực và toàn cầu có thể phát huy tốt sức mạnh và quy mô các chương trình và hệ thống toàn cầu của IHG, trong khi vẫn duy trì được sự linh hoạt và thích ứng nhanh chóng đối với nhu cầu thay đổi từ thị trường du lịch.

Chúng tôi đã lên kế hoạch khai trương thêm 22 khách sạn trong 3-5 năm tới, bên cạnh 15 khách sạn thuộc 5 thương hiệu hiện đang quản lý trên toàn quốc. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã tăng cường phát triển quan hệ hợp tác dài hạn cùng các tập đoàn chủ sở hữu như BIM Group hay Sun Hospitality Group. Chúng tôi sẽ cùng nhau thúc đẩy thương hiệu tăng trưởng một cách bền vững khi triển khai hợp tác với đối tác phù hợp để phát triển thương hiệu phù hợp tại vị trí phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *