TP.HCM chạy thử metro số 1 đoạn trên cao ngày 21/12

Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ chạy thử đoạn trên cao dài hơn 8 km, từ ga Suối Tiên đến Bình Thái vào ngày 21/12, sau thời gian thử nghiệm tại depot Long Bình, TP.Thủ Đức.

TP.HCM chạy thử metro số 1 đoạn trên cao ngày 21/12
Đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 chạy thử ở depot Long Bình hồi cuối tháng 8/2022. Ảnh: MAUR.

Đây là thông tin được đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết ngày 12/12. Trước đó, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) lần đầu chạy thử ở tuyến chính, sau khi toàn bộ 17 tàu thuộc dự án được đưa về TP.HCM hồi tháng 5.

Việc chạy thử dự kiến diễn ra trong một ngày, với một đoàn tàu (số 6 hoặc 7) do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) phụ trách. Trước khi thử, hệ thống tiếp điện trên cao cùng trạm cung cấp điện chính sẽ được nhà thầu nghiệm thu. Đầu máy, toa xe cũng được đơn vị này kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo tất cả thiết bị trên tàu hoạt động ổn định, trơn tru.

Cụ thể, đoạn trên cao có tốc độ thiết kế 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu chạy với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên tối đa 20 km/h. Tàu cũng dừng đón trả khách tham gia thử nghiệm ở ga Suối Tiên hoặc Bình Thái.

Từ tháng 8 năm nay, toàn bộ 17 tàu thuộc dự án lần lượt được thử nghiệm trong depot Long Bình, kết hợp kiểm tra chức năng các hệ thống hỗ trợ như: hãm, sức kéo, cấp điện,… Nhà thầu cũng đã chuyển tàu lên đoạn trên cao ở gần depot để kiểm tra kỹ thuật, trước khi cho chạy thử trên tuyến chính.

Theo MAUR, sau khi hoàn tất chạy thử từ ga Suối Tiên đến Bình Thái, tàu metro số 1 sẽ tiếp tục thử nghiệm ở các đoạn khác. Đợt thử tiếp theo dự kiến thực hiện vào ngày 16/1/2023, cùng với thử nghiệm hệ thống bảo vệ tàu tự động ATP (có tín hiệu).

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, dài gần 20 km từ Bến Thành đến depot Long Bình, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao.

Tất cả đoàn tàu của metro số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm). Toàn dự án hiện đạt khoảng 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm sau.

Trước đó, thành phố dự tính vận hành thử metro số 1 trong năm 2021, nhưng do Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng quá trình thi công, lắp đặt, vận chuyển vật tư, thiết bị,… trên công trường. Bên cạnh đó, các chuyên gia thuộc dự án khi đó chưa được nhập cảnh, cũng làm nhiều công việc bị chậm, trong đó có việc chạy thử.

Một loạt dự án giao thông tại TP.HCM sẽ được triển khai trong năm 2023

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, ngoài tuyến metro số 1, trong năm 2023 thành phố phố cũng phấn đấu hoàn thiện 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Lương Định Của, tỉnh lộ 8, hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.

Song song đó, TP.HCM cũng tập trung hoàn thiện các hồ sơ để khởi công khép kín Vành đai 2 và 3 vào năm 2025. Đồng thời, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Vành đai 4 vào tháng 5/2023.

Ông Phan Văn Mãi còn cho biết, ngoài tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc bài được khởi động triển khai trong năm 2023, TP.HCM sẽ phối hợp cùng Bình Dương, Bình Phước triển khai cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Ngoài ra, các cây cầu lớn như Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ sẽ được hoàn thiện hồ sơ trong năm sau để tìm nguồn vốn và triển khai trong các năm tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *