“Thúc” công khai thông tin bất động sản

Thông tin càng công khai, minh bạch thì càng hạn chế được tình trạng sốt đất, giá tăng ảo…, nhưng những nỗ lực minh bạch hóa thông tin bất động sản thời gian qua vẫn còn rất yếu và thiếu.

Từ ngày 15/8/2022, Nghị định 44/2022/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực. Một trong những thay đổi quan trọng nhất so với nhiều quy định rải rác trước đây về thông tin thị trường bất động sản là việc yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án và sản phẩm bất động sản đủ điều kiện giao dịch trong kỳ báo cáo như quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian hoạt động của dự án… cho Sở Xây dựng.

Cùng với đó là một loạt giấy tờ pháp lý như quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết, giấy phép xây dựng hoặc thông báo khởi công đến văn bản của Sở Xây dựng về việc nhà ở đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai (nếu có)… trước khi đưa sản phẩm của dự án ra giao dịch.

Tại một diễn đàn về bất động sản diễn ra cuối tuần qua, khi nhắc tới xu hướng của các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng mới, một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tới đó là sự thất bại của mô hình condotel (căn hộ du lịch), mà một phần nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu thông tin về mô hình mới này, bên cạnh khung pháp lý còn chưa đầy đủ, dẫn tới rủi ro cho nhà đầu tư.

Câu chuyện tương tự cũng diễn với phân khúc nhà ở thương mại khi nhiều cuộc tranh chấp giữa người mua nhà và chủ đầu tư xuất phát từ việc mập mờ thông tin pháp lý dự án. Đơn cử, tại một dự án chung cư gần khu vực Vạn Phúc (Hà Đông), chỉ đến khi nhận nhà thì nhiều cư dân mới “tá hỏa” việc nhiều hạng mục vẫn chỉ nằm trên “catalog” và chưa hề được cấp phép triển khai như chủ đầu tư cam kết trước đó. Tới nay, khi tổ chức hội nghị nhà chung cư, nhiều hạng mục vẫn chưa thuộc quyền quyết định của cư dân và ban quản trị tòa nhà.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, một trong những yêu cầu bắt buộc trong quản lý nền kinh tế mở cửa là phải đảm bảo công khai, minh bạch thông tin. Với thị trường hoạt động dựa trên nhiều nền tảng pháp lý như thị trường bất động sản, thông tin càng rõ ràng, cụ thể bao nhiêu thì càng giúp thị trường phát triển ổn định, bền vững bấy nhiêu.

Cũng phải nói thêm rằng, Nghị định 44/2022 mới chỉ đề cập tới câu chuyện thông tin về thị trường, dự án bất động sản, trong khi trên thực tế người dân mong muốn nhiều hơn, đặc biệt là cơ sở dữ liệu về đất đai – điều mà dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang nỗ lực thay đổi, bởi nó ảnh hưởng rất nhiều tới công tác quy hoạch và lập quy hoạch đất đai, cũng như điều hòa các chủ thể trong quan hệ đất đai, từ việc đền bù, giải phóng mặt bằng tới việc ổn định lại mặt bằng giá đất đang được đánh giá là “quá ảo” như hiện nay.

Giữa tuần trước, Chính phủ cũng đã có phiên họp chuyên đề bàn về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) bên cạnh 3 dự án luật khác là Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi). Trong đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các dự án luật được thảo luận tại phiên họp đều hết sức quan trọng, có phạm vi, đối tượng rộng, nhiều nội dung khó, phức tạp, nhạy cảm, còn nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực thi trên thực tiễn…

Liên quan tới việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cấp Trung ương, báo cáo của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, tính đến nay, cơ quan này đã hoàn thành 4 khối dữ liệu và bàn giao cho Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) để đưa vào vận hành và kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và chúc bạn thành công!